Giá trị tháng 11: KHIÊM TỐN - tuần thứ ba

  Với một người có đức tính khiêm tốn, mọi người đều “nghiêng mình cúi chào”, bởi mọi người luôn cúi chào những ai biết cúi chào họ trước. Vì vậy, dấu hiệu của sự vĩ đại chính là đức tính khiêm tốn. Khiêm tốn khiến một người trở nên đáng tin cậy, linh hoạt và biết thích ứng. Một người càng khiêm tốn thì càng trở nên vĩ đại trong trái tim những người khác. Người có tính khiêm tốn luôn tìm cách lắng nghe và chấp nhận người khác. Càng chấp nhận người khác bao nhiêu thì người đó càng có lòng quý trọng bản thân cao bấy nhiêu và càng được người khác lắng nghe nhiều hơn. Đức tính khiêm tốn tự động khiến một người trở nên được ca ngợi.


“Ở đâu có sự khiêm tốn, nơi đó luôn đem lại lợi ích cho nhiều người.”

  Suy ngẫm: Giống như một cái cây trĩu quả luôn nghiêng cành xuống thấp, một người khiêm tốn cũng vậy. Người khiêm tốn luôn đem lại lợi ích cho mọi người xung quanh. Khiêm tốn giúp ta trao đi trong mọi tình huống và khiến người khác dễ dàng tiếp nhận điều mà ta trao tặng.

  Áp dụng: Trong mối tương giao của tôi với những người khác, điều quan trọng là cần xem tôi có thể trao cho họ thứ gì hơn là đặt kỳ vọng vào bất cứ điều gì. Như thế thì ngay cả khi phải đối mặt với sự chỉ trích, tôi sẽ không gặp phải vấn đề nào cả. Đức tính khiêm tốn giúp tôi nghiêng cành xuống thấp một cách dễ dàng.

  Suy ngẫm sâu về Giá trị - Câu hỏi dành cho Bản thân 

  Tôi sẵn sàng giáp mặt với những điều khiến bản thân dễ bị tổn thương ở mức độ nào? Tôi có thường hay phản ứng để che đậy chúng lại hay không? Tôi có nhờ người khác giúp đỡ mình không? Tôi có thể xin người khác tha thứ cho mình hay không? Tôi có thể tha thứ cho chính mình không? Tôi tin rằng cuộc sống đem đến cho tôi cả những thách thức lẫn cơ hội mà tôi thực sự cần, hay  tôi cưỡng lại và phàn nàn rằng đáng lý ra mọi thứ có thể khác đi hay không? Tôi có chấp nhận hậu quả của những hành động của tôi với lòng yêu thương bản thân và học hỏi, hay tôi lại phán xét chính mình và người khác một cách nặng nề?