Giá trị tháng 11: KHIÊM TỐN - tuần thứ hai

Khiêm tốn là biết cho qua đi và để mọi thứ như nó là. Mọi xung đột đều xuất phát từ ý thức về cái “Tôi” và “của tôi” và từ sự chiếm hữu, dù đó là một vai trò, một hoạt động, một đồ vật, một người nào đó, thậm chí là thân thể ta.  Nghịch lý là chính ý thức như thế khiến con người mất đi những gì mà họ muốn nắm giữ lấy, mà quan trọng nhất trong đó là những giá trị phổ quát khiến cuộc sống có ý nghĩa và đáng giá. Khiêm tốn xoá đi lòng ham muốn chiếm hữu và tầm nhìn hạn hẹp, vốn là nguồn gốc của những rào cản về thể xác, trí tuệ và cảm xúc.  Những hạn chế này huỷ hoại lòng trân quý bản thân và dựng lên bức tường kiêu mạn ngăn cách ta với những người khác. Khiêm tốn nhẹ nhàng tác động vào những vết nứt trên bức tường đó để tạo nên những đột phá quan trọng.

“Bạn càng khiêm tốn bao nhiêu thì càng trở nên thành công bấy nhiêu”

Suy ngẫm: Khiêm tốn chắp cho ta đôi cánh bay. Nó đem đến cho ta lòng nhiệt tình bắt nguồn từ sự trung thực của nội tâm và giúp ta dễ dàng tiến bước. Nếu không có tính khiêm tốn, ta sẽ liên tục bị kéo lùi lại phía sau bởi những tình huống khó khăn do chính mình tạo ra.

Áp dụng: Khi làm một việc gì, tôi cần chắc chắn rằng mình vui thích khi làm nó và dành thời gian để nhắc nhở mình về niềm vui mà nó mang lại. Điều này giải phóng tôi khỏi ham muốn được ghi nhận hay ngợi khen. Và rồi tôi sẽ thấy mình thành công trong mọi công việc mà tôi đảm trách và được mọi người đánh giá cao những nỗ lực của tôi.

Suy ngẫm sâu về Giá trị - Câu hỏi dành cho Bản thân 

Khiêm tốn: Tôi sẵn sàng giáp mặt với những điều khiến bản thân dễ bị tổn thương ở mức độ nào? Tôi có thường hay phản ứng để che đậy chúng lại hay không? Tôi có nhờ người khác giúp đỡ mình không? Tôi có thể xin người khác tha thứ cho mình hay không? Tôi có thể tha thứ cho chính mình không? Tôi tin rằng cuộc sống đem đến cho tôi cả những thách thức lẫn cơ hội mà tôi thực sự cần, hay  tôi cưỡng lại và phàn nàn rằng đáng lý ra mọi thứ có thể khác đi hay không? Tôi có chấp nhận hậu quả của những hành động của tôi với lòng yêu thương bản thân và học hỏi, hay tôi lại phán xét chính mình và người khác một cách nặng nề?