Giá trị tháng 11: KHIÊM TỐN - tuần thứ nhất

Khiêm tốn được tìm thấy ở nơi rất sâu bên trong đại dương mênh mông của tĩnh lặng.  Dưới đáy đại dương là lòng trân quý bản thân. Thoạt đầu, đi vào lòng đại dương giống như hành trình đi vào một vùng đất mênh mông xa lạ của bóng tối. Nhưng cũng giống như một cuộc thám hiểm dẫn ta đến với những của cải bị chôn dấu một thời, người khám phá thế giới nội tâm của mình có thể tìm ra những châu báu ở nơi sâu thẳm nhất. Và viên ngọc quý giá được cất dấu sâu nhất, cũng là viên ngọc rực rỡ và toả sáng nhất, chính là lòng khiêm tốn. Vào những phút giây tăm tối nhất, những tia sáng của nó xuyên qua bóng đêm, xoá đi sợ hãi và bất an để nội tâm ta mở ra đón nhận sự thật từ vũ trụ.

Khiêm tốn là biết chấp nhận những nguyên tắc tự nhiên vốn không thể kiểm soát được. Mọi thứ ta có, từ cơ thể ta được sinh ra cho đến những thứ của cải đáng giá nhất mà ta sở hữu, tất cả đều là được thừa hưởng. Vì thế mà yêu cầu đạo đức buộc ta phải sử dụng những tài sản này một cách xứng đáng và với sự tử tế. Ý thức về việc là người được uỷ thác những nguồn lực vô giới hạn và muôn đời này chạm đến sâu thẳm của tâm hồn và đánh thức nó với nhận thức rằng, giống như khi ta chào đời đã được thừa hưởng những nguồn tài nguyên này, vào thời điểm ta ra đi chúng sẽ đều được để lại phía sau.  Khi chết đi, tất cả những gì một người mang theo được sẽ chỉ là những dấu ấn về việc họ đã sử dụng các nguồn tài nguyên này như thế nào, cùng với sự khôn ngoan của việc đã có mặt và sống như một người được ủy thác.

Ý thức về vai trò là người được ủy thác nâng cao lòng quý trọng bản thân và thúc đẩy nhiều mối quan hệ khác nhau diễn ra trong suốt cuộc đời ta.  Nó đưa ta đến trạng thái suy ngẫm trong thinh lặng, để cho ta dành ra một khoảng thời gian tạm lắng và nhìn cuộc đời dưới một góc nhìn khác.  Dường như sự nhận biết về vai trò là người được ủy thác khiến con người tìm thấy sự mới mẻ trong các mối quan hệ với chính mình và thế giới.

“Khiêm tốn thật sự xuất phát từ lòng quý trọng bản thân.”

Suy ngẫm: Khi biết tôn trọng bản thân, ta có thể giữ đuợc thái độ khiêm tốn trong mọi tình huống. Nếu thiếu đi lòng tự trọng, bất kỳ một lời nhận xét hay sự chỉ trích nào cũng đều khiến bản ngã của ta bị tổn thương và ta có xu hướng đánh mất đi sự khiêm tốn của mình.

Áp dụng: Khi thấy mình bị tác động bởi sự chỉ trích, tôi cần kiểm tra xem tôi có chắc chắn về điều mình đang làm hay không. Tôi cần nhìn vào nội tâm và học cách trân trọng những phẩm chất đặc biệt của chính mình, rồi nghĩ về cách để tôi có thể sử dụng chúng trong đời sống hàng ngày. Khi lòng tự tin gia tăng, tôi sẽ trở nên khiêm tốn.

Suy ngẫm sâu về Giá trị - Câu hỏi dành cho Bản thân 

Khiêm tốn: Tôi sẵn sàng giáp mặt với những điều khiến bản thân dễ bị tổn thương ở mức độ nào? Tôi có thường hay phản ứng để che đậy chúng lại hay không? Tôi có nhờ người khác giúp đỡ mình không? Tôi có thể xin người khác tha thứ cho mình hay không? Tôi có thể tha thứ cho chính mình không? Tôi tin rằng cuộc sống đem đến cho tôi cả những thách thức lẫn cơ hội mà tôi thực sự cần, hay  tôi cưỡng lại và phàn nàn rằng đáng lý ra mọi thứ có thể khác đi hay không? Tôi có chấp nhận hậu quả của những hành động của tôi với lòng yêu thương bản thân và học hỏi, hay tôi lại phán xét chính mình và người khác một cách nặng nề?