Giá trị tháng 12: YÊU THƯƠNG - tuần thứ ba

  Yêu thương ở giác độ tinh thần có nghĩa là không bám chấp vào những yếu kém hay thiếu sót của người khác. Thay vào đó ta chú tâm đến việc trừ bỏ những khiếm khuyết của chính mình. Phương pháp để làm điều này là “kiểm tra mạch đập của chính mình” một cách thường xuyên để rà soát xem ta đã áp dụng thói quen trao đi hạnh phúc, chứ không phải khổ đau, cho người khác được nhiều bao nhiêu. Tuy nhiên, tình yêu chân thật xuất phát từ con tim cũng có nghĩa là ta không thể nào chịu được việc nhìn thấy những điểm yếu nơi người mà ta yêu quý. Ta có ước muốn thanh khiết để chỉnh sửa những gì không đúng đắn. Việc sửa chữa này cần được thực hiện một mặt là với cảm xúc yêu thương, và mặt khác là qua sức mạnh của lời nói. Cần phải có sự quân bình giữa hai điều này. Khi lời nói trở nên quá nhiều uy quyền, hoặc quá nhiều tình yêu thì kết quả sẽ không thành công. Nếu lời nói quá sắc bén, người kia có thể cảm thấy bị xúc phạm hay chán nản vì bị chỉ huy. Sự cân bằng hợp lý giữa tình yêu thương và sức mạnh trong lời nói sẽ cho người đó trải nghiệm được lòng trắc ẩn, nhân từ, và thấy ích lợi cho họ. Cho dù thông điệp họ nhận được có mạnh mẽ hay cay đắng đến đâu, nó sẽ chạm vào con tim của họ và họ trải nghiệm được rằng đó chính là lẽ phải.

“Ngôn từ chứa đựng những lời chúc lành khiến người khác thay đổi”

  Suy ngẫm: Khi cần sửa sai cho ai đó, ta thường thấy lời nói của mình ít đem lại hiệu quả. Ta bị dính mắc vào những kỳ vọng của chính mình đến nỗi không thể hiểu được người khác. Và rồi ta không đạt được điều mình muốn và mối quan hệ của ta có thể trở nên căng thẳng.

  Áp dụng: Khi kết hợp những lời chúc lành với ngôn từ mà tôi giao tiếp, tình yêu thương trỗi dậy.  Bất cứ điều gì nói ra với tình yêu thương đều thoát khỏi ảnh hưởng của sự tiêu cực, vị kỷ và có một tác động mạnh mẽ lên người khác. Chỉ những lời nói ra với tình yêu thương mới có thể đem lại sự thay đổi của người khác – và của bản thân tôi.

Suy ngẫm sâu về Giá trị - Câu hỏi dành cho Bản thân 

  Các hành động của tôi được khích lệ, thúc đẩy bằng tình yêu thương ở mức độ nào? Khi nào thì tôi cảm nhận được tình yêu thương hoàn toàn vô điều kiện? Tôi thể hiện tình yêu thương với chính mình và với người khác bằng cách nào? cởi mở và chân thành ở mức độ nào? Tôi sẵn lòng thể hiện tình yêu thương của mình với tất cả những người quanh tôi ở mức độ nào?

  Chúc các bạn một tuần hỗ trợ hiệu quả cho những người mà bạn yêu thương!