Giá trị tháng 8: TỰ DO - tuần thứ ba

Cho dù các cá nhân được độc lập, họ vẫn bị trói buộc bởi những “xiềng xích” của chính mình - ham muốn, giận dữ, bám chấp, ngã mạn, tham lam, bạo lực. Trận đấu liên tục bên trong tâm trí con người chính là “chiến trường” sản sinh ra mọi cuộc chiến tranh trên thế giới.

Chính vì thế mà phát sinh nhu cầu được tự do thoát khỏi mọi rối rắm lầm lẫn trong tâm trí, trí tuệ và con tim của nhân loại.  Những cuộc đấu tranh này được trải nghiệm dưới hình thức của lối suy nghĩ lãng phí hay tiêu cực do các “ xiềng xích” gây ra. Ngay cả với những người đã vượt qua được sự giận dữ, họ vẫn cần phải kiểm tra xem có còn những cảm xúc vi tế nào của lòng căm ghét, mong muốn trả thù hay ý định xấu để thấu hiểu chúng và biết cho qua đi. Bản chất của mỗi con người đều độc đáo. Tuy nhiên, để có ý thức, thái độ và quan điểm nhẹ nhàng, thoải mái, và nhân ái đòi hỏi cần có sự chủ động; phương pháp thực hiện cũng cần tránh để không bị ảnh hưởng bởi những tính cách tiêu cực.

Suy ngẫm sâu về Giá trị - Câu hỏi dành cho Bản thân 

Tôi có cảm thấy tự do được là chính mình…biết rằng tôi tồn tại và tôi có giá trị? Tôi có thường cảm thấy mình được tự do thoát khỏi những tiếng ồn ào của tâm trí, khỏi việc tự phán xét và chỉ trích, khỏi những rối rắm phức tạp hay lầm lẫn ở mức độ nào? Tôi có cảm thấy mình bị dính mắc vào các mối quan hệ, vào công việc, hay tôi biết là mình có quyền tự do lựa chọn khác đi?