Giá trị tháng 8: TỰ DO - tuần thứ hai

“ Người có tâm trí tự do là người có thể đem đến lợi ích cho những người khác.”

 

Suy ngẫm: Chúng ta thường cảm thấy mình không có đủ thời gian cho “cái tôi”. Nhưng khi càng chỉ nghĩ cho mình thì ta càng có ít thời gian cho bất kỳ ai khác. Cuộc sống của ta đầy những khát khao ham muốn. Một khi ham muốn này được đáp ứng thì mười ham muốn khác sẽ thay thế nó thành trong một cái vòng quay không có điểm dừng. Khi ham muốn không được đáp ứng, ta thường có khuynh hướng phiền lòng hay bực tức và thường tiếp tục biện minh cho chúng. Cuộc sống trở nên đầy dẫy những kỳ vọng, tiếp theo bằng thất vọng. Ta trở thành nô lệ cho những ham muốn của mình.

Tháng ngày dần trôi qua mà ta không hề đem lại bất cứ lợi ích nào cho người khác hay cho chính mình.

 

Áp dụng: Thay vì lúc nào cũng chỉ nghĩ đến bản thân, tôi cần nhận ra rằng giúp đỡ người khác cũng là một cách tự nhiên để giúp chính tôi. Để làm điều này, trước tiên tôi cần bẻ gãy mọi xiềng xích mà mình đã tạo ra trong tâm trí.  Một khi ta khát khao đến sự toàn hảo thì tâm trí sẽ không còn thời gian cho sự tiêu cực và tôi có khả năng học hỏi từ mọi tình huống. Tôi không còn nghĩ về điều mình muốn đạt đến mà chỉ sẽ không ngừng tiếp tục tích luỹ kiến thức. Khi đó tôi trở nên tự do thoát khỏi tất cả mọi khát khao ham muốn khác.

Khi được tự do, tôi có thể tiến bộ và đem lại lợi ích cho những người ở quanh tôi.

Suy ngẫm sâu về Giá trị - Câu hỏi dành cho Bản thân 

Tôi có cảm thấy tự do được là chính mình…biết rằng tôi tồn tại và tôi có giá trị? Tôi có thường cảm thấy mình được tự do thoát khỏi những tiếng ồn ào của tâm trí, khỏi việc tự phán xét và chỉ trích, khỏi những rối rắm phức tạp hay lầm lẫn ở mức độ nào? Tôi có cảm thấy mình bị dính mắc vào các mối quan hệ, vào công việc, hay tôi biết là mình có quyền tự do lựa chọn khác đi?