Cười nói vui vẻ với ứng viên nhưng chưa chắc đã nhận vào làm

Tạo không khí thoải mái nhất, cởi mở nhất để ứng viên bộc lộ thật nhất về mình đôi khi là một cái bẫy với ứng viên

Vì lúc này ứng viên có thể thoải mái quá mà quên "giữ khoảng cách cần thiết", vô tình bộc lộ yếu điểm trong giao tiếp, ứng xử của mình. Đó là một trong những kỹ thuật trong phỏng vấn tuyển dụng được nêu tại buổi workshop "Tuyển dụng nhân sự PNJ" ngày 12/7/2018 vừa qua.


Một chuyên viên tuyển dụng có nhiều năm kinh nghiệm hiện đang làm việc tại Cty CP Saigon Food trình bày về các khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự 

"Người làm tuyển dụng đòi hỏi một trái tim bằng sắt và khả năng tự động viên bản thân thật tốt. Bởi lắm lúc hẹn phỏng vấn mà ứng viên không đến, phỏng vấn xong từ chối nộp hồ sơ, nhận đề nghị lương và chế độ sau đó lại "bốc hơi", không đạt tiêu chuẩn trong giai đoạn thử việc hoặc thử việc xong đạt tiêu chuẩn thì cũng tự nhiên bay về một phương trời khác... và còn nhiều những trường hợp khác làm bộ phận tuyển dụng phải méo mặt!" - Anh Phan Vĩnh Thọ, Trưởng phòng tuyển dụng Cty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, diễn giả của chương trình, chia sẻ. 


Phỏng vấn tuyển dụng đòi hỏi phải có kế hoạch, phương pháp và kỹ thuật cụ thể

Thế nên ở vai trò doanh nghiệp nói chung và ở bộ phận tuyển dung nói riêng, phải hiểu rõ những gì mà công ty, tổ chức của mình đang cần và có những kỹ năng cần thiết để tìm các ứng viên phù hợp.
Phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ trước khi phỏng vấn như khoảng cách, giờ giấc, ngoại hình của phỏng vấn viên, nghiên cứu kỹ bảng mô tả công việc rồi hãy nghĩ đến những điều cao hơn như phương pháp và kỹ thuật phỏng vấn. 


Phòng nhân sự Cty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận trình bày mẫu các tình huống phỏng vấn khác nhau.

Ngoài ra, trao dồi thêm kiến thức về nhân tướng học, quan sát hành vi, cử chỉ, thái độ cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng có khả năng "đọc vị" được ứng viên, không phải để phán xét họ mà để tìm ra ứng viên mình cần. "Một ứng viên có thể có những tính xấu, ai cũng có tính xấu cả, nhưng nhiều khi ứng viên đó lại rất phù hợp với công việc mà chúng ta đang cần" - Anh Thọ chia sẻ thêm – “Khi những người thuận tay phải nhìn sang bên phải, họ có thể đang hình dung ra một sự kiện tưởng tượng hoặc “được dựng lên”. Khoa học chứng minh răng những người nói dối thường nhìn sang bên phải, vì phía bên phải của não điều khiển sự sáng tạo và trí tưởng tượng, cả hai yếu tố đó là chìa khóa để có một lời nói dối đáng tin cậy. Còn Khi những người này nhìn sang bên trái, họ có thể đang mường tượng lại quá khứ “đã được ghi nhớ”. Áp dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng và phương pháp sẽ là cơ sở cho các quyết định tuyển dụng chính xác hơn, gầy dựng được đội ngũ nhân sự chất lượng cho công ty/tổ chức.