Doanh nghiệp cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ 4.0 để tăng tốc

Sáng 3/10, Hội Nữ Doanh nhân TPHCM tổ chức Diễn đàn công nghiệp 4.0 - ứng dụng để tăng tốc. Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Võ Tân Thành.


Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội nữ doanh nhân TPHCM - Trưởng ban tổ chức phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân TPHCM Cao Thị Ngọc Dung cho rằng: Kinh tế thế giới đang thay đổi nhanh chóng với những bước nhảy vọt về công nghệ đã tác động trong nhiều ngành khác nhau, tạo cơ hội lớn chưa từng có cho doanh nghiệp (DN), tăng sức cạnh tranh ở địa phương và thế giới, mang lại nhiều giá trị cho xã hội và dân sinh. DN Việt Nam, nhất là DN vừa và nhỏ hoàn toàn hiểu giá trị, sứ mạng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại cho mình, mong muốn cưỡi con sóng này để ra biển lớn. Tuy nhiên, DN còn nhiều trăn trở trong cách nghĩ, cách làm để đảm bảo sự chuyển đổi, ứng dụng công nghệ thành công.


Phiên thảo luận của các diễn giả

Tại diễn đàn, các diễn giả cho rằng, việc ứng dụng công nghệ 4.0 đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của DN, giúp nâng cao năng suất lao động, nâng cao giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Do đó, DN cần mạnh dạn và có lộ trình, bước đi trong việc ứng dụng công nghệ vào quá trình quản trị DN, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Điều hành Thái Bình Shoes Group phân tích: Mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là đến năm 2020, cả nước có 1 triệu DN. Tuy nhiên, tôi nghĩ vấn đề này không quan trọng mà quan trọng là DN cần thay đổi hoạt động kinh doanh, nhất là trong việc ứng dụng công nghệ, áp dụng cơ sở dữ liệu. Riêng đối với DN vừa và nhỏ hoàn toàn ứng dụng được công nghệ 4.0 nhưng phải tùy vào khả năng của mình và có bước đi cụ thể. Trước mắt các DN tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu.


Toàn cảnh sự kiện

Bà Tô Hồng Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới số khẳng định: Việc đưa khoa học quản trị DN đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi lẽ, nó giúp DN phục vụ khách hàng tốt hơn thông qua sự tương tác của DN với khách hàng; giúp DN quản lý rủi ro, quản lý dòng tiền; nhân viên có thể làm việc ở mọi lúc, mọi nơi. Theo bà Tô Hồng Trang, để việc ứng dụng công nghệ vào quản trị DN đạt hiệu quả, đòi hỏi người lãnh đạo DN phải mạnh mẽ, có tư duy trong việc thay đổi để bắt kịp với sự thay đổi của thế giới công nghệ; đội ngũ nhân viên phải luôn hành động, không ngừng học hỏi trong việc ứng dụng công nghệ 4.0.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ứng dụng công nghiệp giúp DN thay đổi cách thức sản xuất, quản lý nhân viên để có sự tương tác phục vụ khách hàng tốt nhất. Lãnh đạo DN cần tham vấn, trao đổi với đội ngũ của mình nhiều hơn, có tầm nhìn thích nghi và tốt hơn với nhu cầu của thị trường, khách hàng; không nên tạo áp lực cho nhân viên mà phải có sự cân đối để tạo hiệu quả trong công việc.

Theo kinhtengaynay