Một nhà máy của Nike sản xuất 1 triệu sản phẩm/năm chỉ với 16 lao động, doanh nghiệp Việt thì sao?

Theo Ông Nguyễn Đức Thuấn, CEO TBS Group thì: “Trước làn sóng CN 4.0, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn chưa nhận thức về CN4.0 nên chưa đầu tư đúng mức; thậm chí, nhiều đơn vị còn chưa biết cụ thể 4.0 là gì” 

Thế giới đang dùng CÔNG NGHỆ TỰ ĐỘNG HÓA và TRÍ TUỆ NHÂN TẠO để giảm nhân công, dùng BLOCKCHAIN để quản lý dữ liệu cũng như hòa vào dòng chảy TRUYỀN THÔNG nhộn nhịp trên internet nói chung và MẠNG XÃ HỘI nói riêng… nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn chưa nhận thức về CN4.0 nên chưa đầu tư đúng mức; thậm chí, nhiều đơn vị còn chưa biết cụ thể 4.0 là gì” 
Vậy liệu doanh nghiệp Việt đang ở đâu và sẽ làm gì để bắt kịp sự chuyển đổi mạnh mẽ này?

Hiểu rõ sự thay đổi, đột phá của kinh doanh trong làn sóng CN 4.0, ông nhấn mạnh, những doanh nghiệp trong ngành da giày nói riêng và các ngành khác nói chung, nếu muốn “ăn sâu” vào chuỗi toàn cầu, buộc phải thay đổi.
Trong chuyến đi vòng quanh Mỹ, ông Thuấn quan sát một nhà máy của Nike, dù chỉ có 16 công nhân nhưng tạo ra 1 triệu sản phẩm/năm. Nghĩa là, tự động hoá, robot đang làm thay công việc người lao động một cách vượt trội. Do đó, CM CN 4.0 tại các doanh nghiệp Việt Nam cần phát triển trên 4 trụ cột: Dữ liệu (Data) doanh nghiệp – Trí tuệ nhân tạo – Đường truyền – Robot.
“Muốn tồn tại, phát triển, phải thực hiện quản trị trên nền tảng số tích hợp tự động hoá. Áp dụng sản xuất tự động càng nhanh càng tốt", ông nói.
Bởi, trong 2 – 3 năm nữa, nếu không tối ưu được sản xuất (thời gian, chất lượng...) doanh nghiệp Việt sẽ bị đẩy lùi.

Ông Nguyễn Đức Thuấn sẽ là khách mời tại Diễn đàn CN 4.0: Ứng dụng để tăng tốc do HAWEE tổ chức vào ngày 3/10 sắp tới.

Đăng ký ngay tại đây

Nguồn: Trí thức trẻ