Doanh nhân Phạm Thị Ngọc Hà: Làm thương mại bằng tấm chân tình

Gắn bó với ngành thịt gia cầm, thủy cầm tươi sống hơn 30 năm, TGĐ Phạm Thị Ngọc Hà vẫn tiếp tục miệt mài với công việc mà mình đã trót đam mê từ thuở thiếu thời. Mới đây, công ty TNHH San Hà đã được vinh dự đón Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghé thăm chuỗi cửa hàng cung ứng thực phẩm tiện lợi San Hà Foodstore. Với chị, đây như nguồn động lực giúp chị làm việc quên cả sự mệt mỏi.


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghé thăm chuỗi cửa hàng cung ứng thực phẩm tiện lợi San Hà Foodstore

Con đường kinh doanh bài bản

Là người con của vùng đất Long An, trong chị sẵn có khí chất của người miền Tây Nam Bộ: rộng rãi, hiếu khách, bên cạnh tố chất mạnh mẽ, quyết đoán của một người làm kinh doanh. Nhìn cách chị đối đãi với nhân viên mới thấy vì sao họ yêu quý và gắn bó với công ty suốt nhiều năm, như lời chị chia sẻ: “Đội ngũ nhân viên San Hà hầu hết là công ty tự đào tạo, có người gắn bó với công ty 20 - 30 năm, có gia đình làm từ đời bố mẹ rồi đến đời con. Vì vậy, tôi xem công ty như một đại gia đình nên càng phải có trách nhiệm với nhân viên của mình”.

Vốn xuất thân từ gia đình có truyền thống kinh doanh nên chị Ngọc Hà đã sớm làm quen với việc buôn bán từ nhỏ. Ban đầu chị kinh doanh gà lông sau đó chuyển sang kinh doanh phân phối mặt hàng thịt nhập khẩu. Để việc kinh doanh phù hợp theo ngành nghề điều kiện, năm 1991, chị thành lập cơ sở Ngọc Hà. Sau một thời gian hoạt động & phát triển thêm ngành nghề, năm 2008 thành lập Công ty TNHH San Hà chuyên sản xuất, kinh doanh gia cầm, thủy cầm tươi sống, đông lạnh, & thực phẩm chế biến. Ngày nay, sản phẩm với nhãn hiệu Ngọc Hà, San Hà được người tiêu dùng biết đến như một nhà cung ứng thịt gia cầm, thủy cầm tươi sống hàng đầu TP.HCM.

Chị làm thương mại bằng kinh nghiệm thực tế cuộc sống, tích lũy qua những chuyến công tác nước ngoài. Với ý chí cầu tiến, chị vừa làm, vừa học, vừa điều chỉnh để đạt được hiệu quả tốt nhất. Mô hình từ trang trại đến bàn ăn là ý tưởng, là định hướng của San Hà để xây dựng và phát triển. Với chị, công ty càng lớn mạnh, thì rất cần xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp. Chẳng hạn, đối với trang trại chăn nuôi, phải cần có chuyên môn trong lãnh vực thú y đảm trách để kiểm soát tốt từ con giống, thức ăn, đến quy trình nuôi..., đối với bộ phận sản xuất chế biến thực phẩm thì có hẳn một ê-kíp chuyên chọn món, thử nghiệm hoàn chỉnh trước. Sau đó, mới chuẩn hóa quy trình, triển khai sản xuất cung ứng sản phẩm phục vụ thị trường.

Hiện nay, San Hà có 17 cửa hàng tại các quận 4, 8, Bình Thạnh, Bình Tân, Phú Nhuận, Bình Chánh, Hóc Môn, Long An, Đồng Nai... Chị đang lên kế hoạch mở cửa hàng ở Tiền Giang, và “trong tương lai, con số không dừng lại ở đó”, chị Ngọc Hà mỉm cười cho biết. 

Với nguồn lực hiện tại, nhân sự các bộ phận gần 1.100 nhân viên, đội xe vận chuyển hơn 100 xe tải các loại. Trong đó, hơn 70 xe vận chuyển giao hàng được trang bị hệ thống bảo ôn, đảm bảo cho việc bảo quản sản phẩm trong suốt quá trình giao nhận từ Nhá máy sản xuất đến các kênh phân phối như: siêu thị, các chợ, các KCN, trường học, bếp ăn & Chuỗi cửa hàng tiện ích San Hà Foodstore.

Với 4 nhà máy sản xuất tại địa bàn Long An, Đồng Nai, Tp.HCM cung ứng thị trường mỗi ngày hơn 120 tấn sản phẩm. Nhà máy tại Long An, được đầu tư bài bản với dây chuyền thiết bị hiện đại đáp ứng công tác ATTP. Ngoài ra, San Hà đầu tư trại gà chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao tại Long An hơn 7,5ha đã khởi công xây dựng, nhằm cung ứng nguồn nguyên liệu theo chuỗi sản phẩm an toàn. Các dòng sản phẩm hiện nay của Công ty đều tham gia và đạt chứng nhận Chuỗi thực phẩm an toàn, như gà ta Ngọc Hà, gà ta thảo mộc San Hà, gà tre, vịt trời San Hà, gà công nghiệp, các sản phẩm pha lóc các loại (ức, đùi, cánh, phi lê)...

Việc tham gia chuỗi thực phẩm an toàn, đã minh chứng đúng về định hướng của San Hà. Do vậy, công ty được ban ngành ủng hộ và đánh giá cao. Tháng 5/2018 vừa qua, San Hà vinh dự đón tiếp Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm cửa hàng thứ 14 của San Hà tại Q. 8, TP. HCM. Phó thủ tướng đánh giá cao mô hình hoạt động của San Hà & mong rằng được nhân rộng ở nhiều doanh nghiệp khác. Đồng thời, Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Về lâu dài, chúng ta làm sao hướng tới người dân trong nước được sử dụng thực phẩm đạt tiêu chuẩn như các loại thực phẩm xuất khẩu”.

Sau nhiều chuyến công tác nước ngoài, chị Ngọc Hà chia sẻ ấp ủ một giấc mơ, làm sao đưa sản phẩm của San Hà xuất khẩu. Chị nói rằng: “Tôi đi Israel thấy nước họ nhiều vùng là sa mạc mà rất thành công trong ngành Nông nghiệp xuất khẩu. Việt Nam chúng ta đất đai trù phú thì tại sao không thể mơ ước”. Vậy nên, chị tiếp tục quan sát, tiếp tục lắng nghe, học hỏi, rút kinh nghiệm để một ngày không xa, San Hà sẽ vươn ra phục vụ tiêu dùng tại các nước.

Kinh doanh bằng tấm lòng người phụ nữ

Cùng tiếp sức với chị hiện nay là hai cậu con trai vừa tốt nghiệp Thạc sĩ ở Úc về. Chị mỉm cười chia sẻ: “Cậu con cả có thiên hướng về nghệ thuật, mê hội họa, nhưng vâng lời mẹ, chọn ngành kinh doanh để học, phụ mẹ điều hành doanh nghiệp. Khi về nước, cậu cả vẫn đảm nhận việc quản lý công ty, nhưng lại rất giỏi trong việc xây dựng hình ảnh công ty. Nhờ thúc đẩy việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu San Hà ngày hôm nay được nhiều người biết đến, ngay cả ngoài nước”.

Rồi chị tự hào cho biết thêm: “Cậu thứ hai học về tài chính, phụ mẹ quản lý tài chính cho công ty. Cậu Út này rất tỉ mỉ, có tố chất của người làm tài chính. Do cả hai vẫn còn trẻ, cần thêm thời gian thực tế, nên tôi vẫn là người điều hành chung. Chính vì vậy mà trăm công nghìn việc làm không xuể. Đầu vào đầu ra tôi đều phải lo”. Chị tâm niệm: “Kinh doanh thực phẩm tươi sống như ngồi trên ghế nóng, nhưng tôi thật sự say mê. Tôi muốn lan tỏa niềm đam mê ẩm thực đến các chị em. Tôi muốn San Hà như một kho nguyên liệu khổng lồ, để chị em tha hồ lựa chọn và nấu những bữa ngon cho gia đình”.


Cậu con trai vừa tốt nghiệp Thạc sĩ ở Úc về tiếp sức cho mẹ.

Suốt 30 năm nay, chị không có thời gian cho bản thân. Với chị, làm việc là niềm vui. Những chuyến công tác được ví như đi du lịch. Quả thật đúng vậy, có dịp tiếp xúc mới thấy chị tất bật không ngơi tay. Di chuyển liên tục. Điện thoại reo liên tục. Với chị, ăn một đĩa cơm bụi để tiếp tục làm việc hoặc ăn ngủ trên xe là chuyện bình thường. Chị cười bảo: “Giờ tôi hy vọng tìm được hai cô con dâu giỏi thương mại nữa là tuyệt vời. Lúc ấy, tôi sẽ cùng các con, đồng hành & thúc đẩy việc phát triển công ty”.

Chia tay chị, chúc TGĐ công ty TNHH San Hà sớm thực hiện giấc mơ đưa thực phẩm tươi sống vươn xa ra thế giới, sống đúng với tính cách của chị: “Đã nghĩ là làm đến cùng!”.

 

MỘT SỐ CỬA HÀNG THỰC PHẨM SẠCH SAN HÀ

TP. HCM:

Cửa hàng 1: 290-292 Liên tỉnh 5, P. 6, Q. 8 (Đối diện bến xe Quận 8)

Cửa hàng 2: 74C/1 Trần Hữu Trang, P. 10, Q. Phú Nhuận (Ngay chợ Trần Hữu Trang)

Cửa hàng 3: 282 Bùi Hữu Nghĩa, P. 2, Q. Bình Thạnh (Cạnh chợ Bà Chiểu)

Cửa hàng 4: Số 13 Chung cư Đoàn Văn Bơ, P. 12, Q. 4.  

Cửa hàng 5: 25/18A Đặng Thúc Vịnh, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn.

Cửa hàng 6: Đường số 10 - Khu dân cư Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Cửa hàng 7: 979 Ba Đình, P. 10. Q. 8.

Cửa hàng 8: 22 đường số 5, khu dân cư Phía Bắc Lương Bèo, P. Tân Tạo A, Q. Bình Tân.

Cửa hàng 9: 176-178 Tân Quý, P. Tân Quý, Q. Tân Phú.

Cửa hàng 10: 297D Bùi Hữu Nghĩa, P. 1, Q. Bình Thạnh (Cạnh chợ Bà Chiểu).

Cửa hàng 11: 839 – 841 Hưng Phú, P. 10, Q. 8.

Cửa hàng 12: 48 – 48A đường số 2, khu dân cư Lê Thành, P. An Lạc, Q. Bình Tân.

Cửa hàng 13: 152 Nguyễn Thị Tần, P. 2, Q. 8.

Cửa hàng 14: 353 Bùi Minh Trực, P. 5, Q. 8

Tỉnh Đồng Nai: có 1 cửa hàng tại Xã Bàu Trâm, thị xã Long Khánh – Đồng Nai

Tỉnh Long An: có 2 cửa hàng, tại địa chỉ:

Cửa hàng 1: Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước , tỉnh Long An.

Cửa hàng 2: Số 10 Hồ Văn Long, KP1, thị trấn Cần Giuộc.