Homestay kiểu mới: Trẻ trung, hiện đại và bội thu

Người trẻ ngày một cởi mở và bước ra thế giới nhiều hơn ngồi ở nhà, homestay kiểu mới nhanh chóng trở thành hình thức lưu trú được họ ưa chuộng.

Thương hiệu của loại hình này giờ đây không chỉ dừng lại ở các dịch vụ thường thức mà còn phụ thuộc vào “gu” của gia chủ. “Gu” ảnh hưởng đến cách bố trí vật dụng, trang hoàng nhà cửa, thậm chí ‘ngầm’ quy định khách hàng. Bởi, bản thân mỗi người trẻ sẽ chủ động lựa chọn homestay hợp với sở thích của họ.

Những thú vị khi ở homestay

Cách đây 5, 6 năm, nhà nghỉ bình dân hoặc khách sạn 2, 3 sao giành chiến thắng gần như tuyệt đối trong sự lựa chọn của du khách thì giờ đây, mũi tên đã quay ngược 180 độ sang hình thức homestay. Trong khi homestay kiểu cũ (là hình thức du khách đến và lưu lại trong nhà dân bản địa để khám phá, trải nghiệm văn hóa, cuộc sống của địa phương) đang dần đánh mất vị thế của nó bởi sự phát triển với tốc độ quá nhanh và trở thành chính ‘nạn nhân’ của nó khi mức độ tiện nghi xen vào đời sống ngày một nhiều thì homestay kiểu mới có sự thích ứng nhanh nhạy với nhịp số trẻ trung, hiện đại của người trẻ. Loại hình này được thiết kế xinh xẻo, giữ được sự riêng tư mà vẫn đảm bảo sự thoải mái và tính kết nối giữa du khách. Nói cách khác, homestay kiểu mới biết tạo mùi vị và gieo vào lòng lữ khách cảm giác gây thương nhớ lẫn nỗi lạ lẫm, trầm trồ.


 

Bày trí theo phong cách riêng, mọi ngóc ngách trong homestay kiểu mới đều có thể chụp hình “sống ảo”. Giá cả lại vô cùng hợp lý từ 200-500 nghìn (tùy giường đơn hoặc dorm, ở thành phố lớn hoặc phòng riêng đặc biệt, giá có thể nhỉnh hơn), chỉ cần một cú click chuột qua các trang trung gian chia sẻ chỗ ở như: Airbnb, Agoda, Booking, Traveloka, Luxstay,… hoặc liên hệ trực tiếp qua fanpage, cuộc chiến giờ đây nổ ra trong chính đầu du khách với hoàng loạt homestay mà căn nào cũng đẹp, cũng xinh, cũng độc đáo! Khẩu hiệu giờ đây, có lẽ nên là “nơi nào có du lịch, nơi đó có homestay”.

Khắp nơi, từ miền núi đến đồng bằng, xuống vùng duyên hải, Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Phan Thiết, Sơn La, Mộc Châu,… chỉ cần gõ Google, bạn sẽ lạc vào thế giới homestay đầy màu sắc, muôn hình vạn trạng và quyến rũ ấy. Từ thanh lịch, nhẹ nhàng kiểu Pháp; lãng du kiểu bohemian; phóng khoáng, dân dã kiểu ngư dân; mộc mạc, hoài cổ theo xu hướng retro hay ấm áp, gần gũi như một miền quê xa nào đó cho đến những homestay được xếp vào hàng cao cấp,… Nhiều homestay để thu hút khách, đã nghĩ ra những loại hình độc đáo hơn chẳng hạn như nhà ống The Circle, Dalat Otel, Nhà tổ chim,… ở Đà Lạt, Tre’s House bày trí như triển lãm sắp đặt nghệ thuật, chọn cách kết hợp nông trại hoặc vườn rau cũng là cách của khá nhiều homestay như Nhà của Gió, An Bang Garden House… Củi Homestay ra đời từ ý tưởng muốn tạo ra một không gian để khách đến lưu trú cảm thấy thoải mái như ở nhà và tiếp xúc với những con người… đúng chất Đà Lạt. Củi thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm sống với thiên nhiên vì mọi thứ ở đây phải tự phục vụ và có cả bếp để nấu ăn.

Du lịch trong thành phố

Thế hệ millennials ngày càng trưởng thành và có những ảnh hưởng nhất định trong xã hội giữa thời đại thế giới mở cửa, kéo theo đó là sự gia tăng của việc lựa chọn lối sống trải nghiệm. Ngày càng nhiều người trẻ chọn lối sống xê dịch, tìm kiếm bản thân, thích khám phá hơn sống cố định, gói gọn một chỗ. Họ làm nhiều hơn, chơi nhiều hơn, sống chất hơn và đi nhiều hơn. Áp lực họ đối mặt cũng nhiều hơn thế hệ trước. Homestay kiểu mới chính là một trong những dạng thức đáp ứng nhu cầu đó. Mảnh đất màu mỡ này không chỉ được khai thác ở các vùng đất du lịch. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng,… homestay phát triển chẳng hề kém cạnh.

Dạo quanh TP.HCM, Hà Nội, không ngạc nhiên khi thấy homestay mới xuất hiện gần như hàng tháng, mỗi homestay là một ý tưởng độc đáo, một không gian hoàn toàn khác biệt. Nếu Hà Nội có Au Frais, Nhà trong xóm (5 homestay ở 5 thành phố), Lotusland, Phơri’s House,… thì tại TP.HCM, ấn tượng nhất phải kể đến OTRO homestay với mô hình “concept store” đậm chất truyền thống, không chỉ trong cách bày trí, họa tiết mà còn biểu lộ qua những món quà lưu niệm thân thương, cách đặt tên phòng cùng nhiều dịch vụ thú vị đi kèm. Lela mang đậm không khí lữ hành của một cô gái yêu du lịch tạm gác giấc mơ rong ruổi để làm mẹ, làm vợ. Innalley tối giản và nhẹ nhõm theo phong cách người Nhật,… Lữ khách của homestay, đôi khi không đến từ nơi xa đến mà chính là những cư dân đang sinh sống tại thành phố. Chẳng cần phải đi đâu xa, cũng chẳng chuẩn bị gì nhiều, người trẻ chọn 1-2 ngày cuối tuần tách khỏi nhịp sống bận rộn hằng ngày, rời xa không gian quen thuộc để tìm sự tĩnh lặng.

Con gà đẻ trứng vàng

Điểm khác biệt giữa homestay kiểu mới và kiểu cũ là chất lượng luôn được cải thiện mỗi ngày qua góp ý, chia sẻ của khách hàng từ trang fanpage cho đến các trang đặt phòng trung gian. Du khách luôn được lắng nghe, chia sẻ, thậm chí được trợ giúp bất cứ khi nào cần thiết. Maison homestay tại TP.HCM tạo hẳn một group chat giữa khách hàng và toàn bộ nhân viên, cả người sáng lập để cùng nhau theo dõi công việc tại homestay. Họ chia nhau trông chừng, đáp ứng nhu cầu của khách mà không cần có mặt tại địa điểm ấy! Sự thông thạo ngoại ngữ nhằm trao đổi, tư vấn và hướng dẫn cho du khách nước ngoài cũng là điểm cộng đáng nể của homestay kiểu mới.

Ảnh: InnAlley - Sài Gòn

Một điều vô cùng thú vị là những người chủ của homestay cũng đều còn trong độ tuổi rất trẻ, thân thiện và nhạy bén với kinh doanh. Họ hoặc chọn cách “bỏ phố về rừng”, vui vầy với công việc đơn sơ, thuần phát, thoát khỏi tốc độ vũ bão của đời sống hiện đại, như hưởng ứng cho một lối sống chậm hơn và sâu hơn. Họ hoặc xem homestay như một trong những cơ hội kinh doanh cần nắm bắt, không thể lạc nhịp, tất nhiên giới hạn của họ vẫn gói gọn trong tiêu chí “phát triển bền vững”. Không ít homestay một khi đã đóng đinh thương hiệu trong lòng du khách đã bắt đầu nghĩ đến việc mở chi nhánh thứ hai, thứ 3 trong cùng hoặc sang một tỉnh/thành khác.

 Người trẻ làm kinh doanh dựa trên nhu cầu của người trẻ, dựa trên nền tảng mạng xã hội và các công cụ hỗ trợ qua mạng, hơn ai hết, họ hiểu rõ nhu cầu đối tượng khách hàng của mình. Đó là lý do, các homestay mở ra đều nhanh chóng thu hồi được vốn và luôn tấp nập khách. Theo thống kê, tỉ lệ kín phòng của các homestay kiểu mới dao động từ 70-80%, khả năng thu hồi vốn trung bình từ 6 tháng - 1,5 năm, tùy mức độ đầu tư.

Ảnh: Joy House Hostel - thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên

Du khách đi du lịch, đôi khi không phải vì địa danh cần đến mà do trót yêu mến homestay, muốn trải nghiệm! Đó không chỉ là nơi thư giãn mà còn trở thành nơi chữa lành cảm xúc, bồi đắp cho tâm hồn, là bến hẹn kết giao thêm bạn bè từ khắp mọi miền đất nước và trên thế giới. Khoảng cách thu hẹp lại, không chỉ trong không gian sinh hoạt chung, trong căn bếp mà còn giữa người với người. Ở đó, họ học được cách tôn trọng nhau, lắng nghe nhau và xích lại gần nhau hơn. Vì thế, homestay kiểu mới sẽ còn tiếp tục phát triển ít nhất là trong vòng 3 năm nữa.

THIÊN DI