Các giá trị sống trong khủng hoảng và vai trò nữ doanh nhân

  Thông tin về những ca nhiễm mới ở Việt nam, về tốc độ lây lan nhanh chóng của nCovi trên toàn cầu đang làm mọi người gia tăng lo lắng. Nỗi khiếp sợ nCovi khiến cảm nhận về sự sống  trở nên rất mong manh, là xuất phát cuả 1 số hành động đi ngược lại các giá trị ngay trong mùa dịch như đẩy giá bán khẩu trang và nước rửa tay tăng vọt, tích trữ và vơ vét 1 số loại hàng hoá, kỳ thị ghét bỏ những người liên quan đến vùng có nhiều lây nhiễm,.. Chính trong giai đoạn này thì những giá trị sống lại càng hiện rõ hơn bao giờ hết, đặc biệt là thông qua những hành động cụ thể của các nữ doanh nhân HAWEE.

  Nổi bật nhất và cũng quan trọng nhất là giá trị bình an từ bên trong. Chỉ có một cái tâm an mới giúp chị Cao Thị Ngọc Dung, chị Nguyễn Thị Hạnh, và nhiều nữ doanh nhân khác giữ được sự bình tĩnh, vững vàng và sáng suốt giữa cơn lốc nCovy, cùng đồng sự và đội ngũ nhìn rõ trong nguy có cơ, vạch ra những bước đi cần thiết cho doanh nghiệp qua các quyết định tiết kiệm chi phí, giảm bớt đầu tư, tập trung vào bán hàng online, …

  Đó là giá trị đoàn kết khi tập thể quản lý và công nhân của công ty của chị Lê Thị Thanh Lâm đồng lòng, giải quyết vấn đề khó trong sản xuất chỉ trong 1 thời gian hết sức chóng vánh, chỉ trong 3 ngày thay vì 7 ngày như thường lệ, để nhanh chóng đưa hàng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

  Đó là giá trị trung thực khi doanh nghiệp của bạn Lâm Thúy Ái quyết định không tăng giá sản phẩm dù khối lượng đặt hàng tăng vọt. Ncovi lại trở thành thời điểm vàng để doanh nghiệp bồi đắp và khẳng định uy tín với đối tác và người tiêu dùng. Chính sự trung thực, chữ tín trong kinh doanh, ngay từ đầu chứ không phải chỉ đến khi mùa dịch mới thấy rõ, đã khiến các nhà cung cấp lớn từ Trung quốc vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ và thông tin thường xuyên, giúp doanh nghiệp có sự chủ động trong các bước kế tiếp.

  Đó là giá trị trách nhiệm với đối tác và xã hội khi những công ty như Mebiphar phân đều sản lượng cho mọi đối tác để giữ cho thị trường quân bình dù hàng khan hiếm; với người lao động và cộng đồng qua việc kiểm tra thân nhiệt công nhân ngay từ khi họ còn ở quê nhà, truyền thông nội bộ về nguy cơ và cách phòng tránh cho công nhân, chăm sóc sức khoẻ và tinh thần cho  đội ngũ tại Saigon Food, NewToyo.

  Chính từ giá trị yêu thương như một người mẹ, người chị mà bạn Lâm Thúy Ái, người chủ doanh nghiệp vốn hiếm khi xuất hiện tại công ty thì nay lại có mặt gần như toàn thời gian để truyền năng lượng cho tập thể, xác định việc bảo toàn sức khoẻ cho các thành viên của công ty là mục tiêu hàng đầu, sẵn sàng đi mua khẩu trang, nước rửa tay đang khan hiếm cho nhân viên và những người thân trong gia đình họ.

  Kể không hết các giá trị từ những người chị, người bạn, người em của tôi. Thương lắm và tự hào lắm các thành viên của Hội Nữ doanh nhân TP. HCM HAWEE.

  Các giá trị sống đích thực không cần phải được kiến tạo và xây dựng. Nó đã ở sẵn bên trong mỗi con người, đặc biệt là từ mỗi người phụ nữ Việt nam. Nó còn được trao truyền từ các thế hệ đi trước. Qua tấm gương về tình yêu thương, trách nhiệm với gia đình, sự kiên cường khi đối diện với giai đoạn cực kỳ khó khăn từ người mẹ của mình mà Pang Mỹ Linh, Châu Hồng Anh trưởng thành như ngày hôm nay. Cũng chính từ mong muốn để lại các giá trị, sự tôn trọng và môi trường tươi đẹp cho con của mình mà bạn Mỹ Duyên, cùng một nhóm hội viên mới đã khởi xướng việc thành lập CLB Sống Xanh của HAWEE trong tháng 3 này, để vận động và cổ vũ các nữ doanh nhân có những hành động cụ thể bảo vệ môi trường, chăm sóc và gìn giữ Mẹ Đất cho con cháu mai sau.

  Với HAWEE, mục tiêu nâng cao sức  mạnh nội tâm và hướng đến các giá trị đích thực cho hội viên đã được triển khai qua nhiều chương trình trong 5 năm qua. Trong thời điểm nCovi này, với giá trị trách nhiệm, yêu thương và đoàn kết tương trợ lẫn nhau mà Ban Thường vụ Hội đã quyết định ngưng các hoạt động chưa cần thiết để tổ chức 1 số chuyến thăm các hội viên khó khăn nhất, họp mặt và trao đổi với các chị em về các giải pháp cho doanh nghiệp.

  Không chỉ nCovi mà các khủng hoảng trong cuộc đời mỗi con người ai ai cũng có. Để rèn luyện bản lĩnh nữ doanh nhân, bên cạnh tư duy lãnh đạo và những kỹ năng quản trị, rất cần thiết phải quay về với các giá trị sống. Để làm điều này, cần hiểu rõ về các giá trị cốt lõi, chân thành học hỏi các giá trị từ những tấm gương cụ thể, những câu chuyện thực tế trong cuộc sống, kiên trì khoan dung với bản thân khi thực hành, và chăm lo việc tạo dựng bầu không khí dựa trên các giá trị cho đội ngũ và tổ chức.

  Ncovi là cơ hội giúp mỗi người và toàn xã hội quay về với các giá trị. Hãy trở thành người vận động cho các giá trị, tin tưởng và trở thành hiện thân của các giá trị ngay trong đời sống. Chỉ khi đó, cuộc sống và công việc mới trở nên hài hoà, và cảm nhận về hạnh phúc của người nữ doanh nhân mới càng trở nên sâu sắc hơn bao giờ hết.

  Không chỉ 8/3, hãy dùng mỗi ngày làm ngày ghi nhận những giá trị bên trong của phụ nữ chúng ta, ngày hành động để khơi dậy các giá trị bên trong mỗi người và lan toả chúng ra cộng đồng, đặc biệt là thông qua những hoạt động và chương trình giáo dục các giá trị sống cho thế hệ tương lai.

Nguyễn Thị Bích Hà
Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nữ Doanh nhân TP. HCM (HAWEE)
Đại diện chương trình Giáo dục các Giá trị sống tại Việt nam